Nông nghiệp và rau quả tìm kiếm để tối ưu hóa việc chiếm năng lượng mặt trời để sản xuất. Kỹ thuật như chu kỳ trồng đúng thời điểm, định hướng hàng, chiều cao so le giữa các hàng và sự pha trộn của các giống cây trồng có thể cải thiện năng suất cây trồng.

Trong khi ánh sáng mặt trời thường được coi là một nguồn tài nguyên phong phú, các ngoại lệ nêu bật tầm quan trọng của năng lượng mặt trời trong nông nghiệp. Trong mùa phát triển ngắn của Ice Age Little, nông dân Pháp và Anh đã tạo các tường trái cây để tối đa hóa việc thu năng lượng mặt trời. Những bức tường đóng vai trò gói chúng và tăng tốc quá trình chín bằng cách giữ ấm cây. Tường trái cây ban đầu được xây dựng vuông góc với mặt đất và phải hướng mặt về nam, nhưng theo thời gian, các bức tường dốc được phát triển để tận dụng tốt hơn ánh sáng mặt trời. Năm 1699, Nicolas de Duillier Fatio thậm chí đề nghị sử dụng một cơ chế theo dõi có thể xoay theo Mặt Trời. Các ứng dụng của năng lượng mặt trời trong nông nghiệp bao gồm bơm nước, làm khô cây trồng, ấp gà con và sấy phân gà. Gần đây công nghệ này đã được chấp nhận bởi Vinters, người sử dụng các năng lượng tạo ra bởi các tấm pin mặt trời để ép nho.



Nhà kính chuyển đổi ánh sáng mặt trời để đun nóng, cho phép cây tăng trưởng cả năm và kết trái (trong môi trường kèm theo) của các cây đặc sản và cây trồng khác không tự nhiên phù hợp với khí hậu địa phương. Nhà kính nguyên thủy lần đầu tiên được sử dụng trong thời La Mã để sản xuất dưa chuột quanh năm cho các hoàng đế La Mã Tiberius. Các nhà kính hiện đại đầu tiên được xây dựng ở châu Âu trong thế kỷ 16 để giữ cho thực vật kỳ lạ ở nước ngòai mang về trồng thăm dò. Các nhà kính vẫn còn một phần quan trọng của rau quả ngày hôm nay.